12 đề nghị của Thiền sư Nhất Hạnh

2010-02-17
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người lâu nay luôn có những góp ư cho nhà cầm quyền Việt Nam, hôm ba mươi Tết vừa rồi đưa ra những đề nghị cụ thể nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long vào năm 2010 này.

H́nh đăng trên trang facebook của Yoga Bloom

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong chuyến về thăm Việt Nam lần đầu tiên hồi tháng Giêng 2005.

Thông cáo báo chí phát đi từ Làng Mai tại Pháp hôm ngày 13 tháng 2 vừa qua, tức ngày 30 Tết Âm Lịch, nêu rơ quan điểm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về việc thủ đô Hà Nội mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long vào năm nay.

Về giáo dục đạo đức

 Những điểm chính trong thông cáo báo chí được rút ra từ buổi ‘Pháp Thoại Đêm Giao Thừa - Sư Ông B́nh Thơ’, qua đó Thiền sư Thích Nhất Hạnh lên tiếng kêu gọi cần phải sống tinh thần của những vị sáng lập kinh thành Thăng Long một ngàn năm trước.

 

Thiết lập giờ đạo đức học, công dân giáo dục ở mọi cấp bậc giáo dục; đào tạo giáo sư đạo đức học các cấp trong các phân khoa sư phạm và đạo đức học. 
 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh
 

Theo ông tinh thần đó là tinh thần ‘vô trụ, vô úy, và bất nhị’ của Thiền sư Vạn Hạnh, người thầy của vua Lư Thái Tổ; vị vua đầu Nhà Lư người cho dời đô từ Hoa Lư ra Đại La và đổi tên thành Thăng Long, tức Hà Nội ngày nay. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đưa ra 12 đề nghị cụ thể như phải có những cải tổ về vấn đề giáo dục đạo đức trong nước.

Thứ nhất, lập trường đại học lấy tên Vạn Hạnh, gồm đủ các phân khoa có khuynh hướng xiển dương tinh thần ‘vô trụ, vô úy, phá chấp, đại đồng, bất nhị’ của Thiền sư Vạn Hạnh. Các phân viện được mở đồng thời ở các thành phố lớn khác ở trong nước. Thứ hai, thiết lập giờ đạo đức học, công dân giáo dục ở mọi cấp bậc giáo dục; đào tạo giáo sư đạo đức học các cấp trong các phân khoa sư phạm và đạo đức học.

Học và dạy đạo đức học truyền thống, đạo đức học toàn cầu và đạo đức học ứng dụng để ngăn ngừa và đối phó các tệ nạn xă hội, bạo hành gia đ́nh, ly dị, tự tử, ma túy, đĩ điếm, tham nhũng và lạm quyền, thành lập các khu phố và khu ấp đạo đức gương mẫu.

Về chính trị và tôn giáo

Vị thiền sư cũng kêu gọi ân xá cho những tù nhân chính trị, những người lên tiếng đ̣i hỏi dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo cho Việt Nam:

Thiền sư Nhất Hạnh tại chùa ở TPHCM năm 2007. AFP Photo

 

Thứ năm, ân xá cho những người bị lưu đày và tù tội, trong đó có những người có tội góp ư cho chính quyền, kêu gọi đa nguyên - đa đảng, đa giáo hội, kêu gọi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận. Cho phép một số nạn nhân được chuộc tội bằng công tác xă hội dưới sự giám sát, bảo lănh của các vị xuất gia thuộc các tôn giáo.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh c̣n đưa ra những biện pháp cụ thể để bảo vệ một môi trường không bị ô nhiễm qua các hoạt động như ăn chay, không sử dụng túi nylon, ngày không đi xe máy, không hút thuốc, không uống rượu…

Thiền sư cũng kêu gọi tổ chức những cuộc tu tập để chuyển hóa bạo lực:

Thứ 12, tổ chức các khoá tu cho dân chúng tại Việt Nam và cho các thiền sinh từ ngoại quốc về phương pháp chuyển hóa bạo động, xây dựng t́nh huynh đệ theo tinh thần ‘bất nhị và vô trụ’ của thiền sư Vạn Hạnh.

Nếu những chương tŕnh hành động kể trên mà các ngành hành pháp và lập pháp trong nước không muốn hoặc chưa muốn thực hiện, th́ dân chúng có thể tự tổ chức bắt đầu thực hiện; bắt đầu bằng giới Phật tử và cộng tác với các giới khác, trong đó có các giới tôn giáo và nhân bản. 

Đây không phải là lần đầu tiên Thiền sư Thích Nhất Hạnh đưa ra những đề nghị được cho là ‘thẳng thắn’ đối với những nhà lănh đạo Việt Nam. Hồi năm 2007, trong lần về nước thứ hai tại cuộc gặp chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại Phủ chủ tịch ở Hà Nội, theo lời Sư cô Thích nữ Chân Không Nghiêm là một đệ tử thân cận nhất của Sư Ông Thích Nhất Hạnh cũng có mặt tại cuộc gặp với chủ tịch Nguyễn Minh Triết, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đưa ra nhiều đề nghị với người đứng đầu Nhà Nước Việt Nam. Trong đó có một số đề nghị như đổi tên Nước Cộng Ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam, cũng như phải bỏ Công an Tôn giáo…

 

Ân xá cho những người bị lưu đày và tù tội, trong đó có những người có tội góp ư cho chính quyền, kêu gọi đa nguyên - đa đảng, đa giáo hội, kêu gọi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận.
 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh
 

Sau khi xảy ra vụ việc tại Tu viện Bát Nhă, huyện Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng nơi có gần 400 tăng sinh trẻ tu tập theo Pháp môn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhiều nhận định cho rằng chính những đường lối khác biệt của Sư Ông đối với chính sách của nhà cầm quyền Hà Nội là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định nhất quyết xóa sổ Bát Nhă Làng Mai ở Lâm Đồng.

Vào ngày chủ nhật mưa gió 27 tháng 9 năm ngoái, những nhóm người lạ mặt đến dùng bạo lực cưỡng bức gần 400 tăng sinh rời khỏi tu viện. Số đó được thượng tọa Thích Thái Thuận trụ tŕ Chùa Phước Huệ, cũng ở Bảo Lộc, Lâm Đồng cho tá túc; nhưng rồi vị trụ tŕ này bị địa phương gây áp lực, cũng bằng biện pháp dùng những thành phần bất minh đến phá phách và cơ quan địa phương tuyên truyền, đến nỗi vị trụ tŕ phải gạt nước mắt thuận với biện pháp của chính quyền buộc tất cả những tăng sinh tá túc tại đó ra đi trước ngày 31 tháng 12 năm ngoái.

12 đề nghị:

1. Lập trường Đại Học Vạn Hạnh xiển dương tinh thần vô trụ, vô úy, phá chấp, đại đồng và bất nhị…

2. Thiết lập giờ đạo đức học (công dân giáo dục) ở mọi cấp bậc giáo dục…

3. Triệu tập đại hội các truyền thống tôn giáo và nhân bản để thảo luận về một nền đạo đức toàn cầu,…

4. Thành lập hội đồng nhân sĩ đạo hạnh tại thôn ấp và khu phố,…

5. Ân xá cho những người bị lưu đày và tù tội, …

6. Miễn thuế và tha thuế cho những người không nhà cửa,…

7. Mỗi ngày chủ nhật chỉ sử dụng xe đạp, xe thồ, xe ngựa, đi bộ,…

8. Lập thêm các quán cơm chay ở thủ đô và các thành phố lớn…

9. Yểm trợ công nghệ sử dụng ánh sáng mặt trời…

10. Chấm dứt sản xuất và sử dụng bao ni lông và chén bát ni lông, nhựa…

11. Triệu tập đại hội Phật Giáo,... để thành lập lại giáo hội Phật Giáo dân lập...

12. Tổ chức các khóa tu về phương pháp chuyển hóa bạo động,…

 

Oprah Talks to Thich Nhat Hanh
O, The Oprah Magazine  |  February 16, 2010
 
The O Exclusive Interview

 
He's been a Buddhist monk for more than 60 years, as well as a teacher, writer, and vocal opponent of war—a stance that left him exiled from his native Vietnam for four decades. Now the man Martin Luther King Jr. called "an apostle of peace and nonviolence" reflects on the beauty of the present moment, being grateful for every breath, and the freedom and happiness to be found in a simple cup of tea.

 
The moment I meet Thich Nhat Hanh at the Four Seasons Hotel in Manhattan, I feel his sense of calm. A deeply tranquil presence seems to surround the Zen Buddhist master.

But beneath Nhat Hanh's serene demeanor is a courageous warrior. The 83-year-old native of Vietnam, who joined the monastery when he was 16, valiantly opposed his own government during the Vietnam War. Even as he embraced the contemplative life of a monk, the war confronted him with a choice: Should he remain hidden away in the monastery tending to matters of the spirit, or go out and help the villagers who were suffering? Nhat Hanh's decision to do both is what gave birth to "Engaged Buddhism"—a movement that involves peaceful activism for the purpose of social reform. It's also what led Martin Luther King Jr. to nominate him for a Nobel Peace Prize in 1967.

As part of his denunciation of the violence inflicted on his countrymen, Nhat Hanh founded a relief organization that rebuilt bombed Vietnamese villages, set up schools and medical centers, and resettled homeless families. Nhat Hanh also created a Buddhist university, a publishing house, and a peace activist magazine—all of which led the Vietnamese government to forbid him, in 1966, to return home after he'd left the country on a peace mission. He remained in exile for 39 years.

Before his exile, Nhat Hanh had spent time in the West (studying at Princeton and teaching at Columbia University in the early 1960s), and it was to the West that he now returned. Seeing an opportunity to spread Buddhist thought and encourage peaceful activism, he led the Buddhist Peace Delegation to the Paris Peace Talks in 1969, established the Unified Buddhist Church in France, and went on to write more than 100 books, including the 1995 best-seller Living Buddha, Living Christ—a volume that never leaves my nightstand.

Nhat Hanh eventually settled in Southern France and founded Plum Village, the Buddhist meditation practice center and monastery where he still lives. Thousands of people travel there each year to join him in exploring the tenets of Buddhism—including mindfulness (intentionally tuning in to the present moment), the development of a practice (a regular activity, such as mindful walking, that redirects you toward right thinking), and enlightenment (the liberation from suffering that comes when you wake up to the true nature of reality). These principles were introduced to the world more than 2,000 years ago by Siddhartha Gautama, or the Buddha, the Indian-born prince who left a life of ease and indulgence in order to seek enlightenment—and founded a religion along the way.

Thich Nhat Hanh—or, as his students call him, Thây, the Vietnamese word for "teacher"—brings along a group of Plum Village monks and nuns to listen in on our conversation. In some spiritual traditions, there is a concept called "holding the space"—or showing up as a compassionate listener. Thây's friends are the space holders who have traveled with him from France, and as we take a photograph together just before our chat, they usher in a peaceful mood by collectively singing a Buddhist song: "We are all the leaves of one tree; we are all the waves of one sea; the time has come for all to live as one."
 
 

Việt Nam bác bỏ các đề nghị của thiền sư Nhất Hạnh

 
Một giới chức Việt Nam chính thức bác bỏ bản kiến nghị của Thiền sư Thích Nhất Hạnh kêu gọi thay đổi cách ứng xử chính trị đối với tôn giáo và các nhân vật bất đồng chính kiến
Sau khi bản kiến nghị 12 điểm của Thiền sư Nhất Hạnh công bố rộng răi khắp thế giới kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội thay đổi cách ứng xử đối với tôn giáo và thả những nhà bất đồng chính kiến đang bị giam giữ nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long sắp tới, Hà Nội vẫn giữ im lặng trong nhiều ngày, cho tới hôm nay một viên chức chính phủ đă chính thức công bố bác bỏ tất cả những lời kêu gọi này.
Mặc dù đây không phải là lời công bố chính thức của nhà nước VN nhưng giới quan sát cho rằng đây cũng là quan điểm không thay đổi của Hà Nội từ trước tới nay.
Ông Nguyễn Thế Doanh, nguyên Trưởng ban Tôn Giáo Nhà nước nói rằng Việt Nam đă từ lâu, thực hiện việc ân xá cho những tù nhân cải tạo tốt mà không cần phải nghe đề nghị của Thiền sư Nhất Hạnh rồi mới làm. Ông Doanh cũng nói rằng Việt Nam không có tù nhân lương tâm hay tù nhân chính trị mà chỉ có tù h́nh sự, xét xử những người vi phạm luật pháp của Việt Nam mà thôi.
Sau khi vụ đàn áp tăng thân Bát Nhă xảy ra, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đă kêu gọi tăng thân b́nh tĩnh và không có bất cứ hành động bạo loạn nào. Hơn 400 tăng thân sau đó bị đuổi khỏi nơi họ tu tập và nhà nước quy kết là họ tụ tập lại để tu bất hợp pháp.
 
 

 

              [ NSLONGHOA ]

HOME GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT HỌC TR̀NH HỘI ĐỒNG GIẢNG HUẤN THƯ VIỆN SINH VIÊN VỤ NSLONGHOA
For any questions, send Email to:  phvpghh@aol.com
Copyright © 2003. PhatHocVienPGHH. All rights reserved.
Revised: 03/23/10